Pages

Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Viêm phần phụ cấp

 Các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thiên Tâm cho biết viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vòi trứng, buồng trứng, dây chằng quanh tử cungvòi trứng. Viêm vòi trứng là tổn thương quan trọng, có thể gây vô sinh, chửa ngoài tử cung. Tổn thương buồng trứng chủ yếu là xơ hóa.
Viêm phần phụ cấp

Nguyên nhân:
- Nhiễm khuẩn sau sẩy, đẻ, thủ thuật sản, phô khoa (thường do liên cầu khuẩn).
- Do các bệnh lây truyền qua đường tình dục: lậu, Chlamydia...
Triệu chứng cơ năng:
- Đau: đau vùng hạ vị, thường đau cả hai bên hố chậu nhưng bao giờ một bên cũng đau trội hơn bên kia. Đau liên tục, có lúc dữ dội thành cơn.
- Ra khí hư: đục, có thể loãng hay đặc, mùi hôi, tanh.
- Sốt: nhiệt độ tăng lên ở mức trung bình, ít thấy sốt cao, có khi hâm hấp sốt về chiều, mạch nhanh vừa phải.
Triệu chứng thực thể:
- Nắn bụng: bệnh nhân thấy đau khi nắn vùng hạ vị, vùng trên xương mu.
- Thăm âm đạo phối hợp với nắn bụng sẽ thấy: Khi nắn ở hai bên túi cùng, bệnh nhân đau chói không chịu được, có thể một bên đau nhiều hơn bên kia.
Khối nền cạnh tử cung:
- Nếu viêm nhiễm chưa lan toả rộng, có thể nắn thấy vòi trứng căng thành một khối có ranh giới ấn vào rất đau. Nếu viêm nhiễm lan toả, thì các bộ phận chung quanh dính với vòi trứng làm thành một khối nề to, không có ranh giới, rất đau, có phản ứng thành bụng.
- Tử cung cử động kém và rất đau.
Chẩn đoán xác định:
- Tiền sử bị lây truyền do lậu, hoặc nhiễm khuẩn sau sẩy, đẻ...
- Các triệu chứng đau hạ vị, sốt.
- Khám thấy khối nề cạnh tử cung, ấn đau.
Điều trị:
- Điều trị nội khoa là chủ yếu, tốt nhất là làm KSĐ, có thể phối hợp các loại kháng sinh, dùng liều cao, kết hợp với nằm nghỉ, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chườm đá ở bụng. Điều trị liên tục trong 7 - 10 ngày.
- Điều trị ngoại khoa chỉ đặt ra khi có túi mủ rõ rệt, nhưng phải là túi mủ khu trú và sau khi đã điều trị tích cực bằng kháng sinh.
 Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thiên Tâm về viêm phần phụ cấp. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc gì, có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký khám bệnh. Có thể được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh hoặc bạn có thể gọi đến đường dây nóng: 01666.065.566 cũng có thể tư vấn trực tiếp qua yahoo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét